เดินดิน กิน เที่ยวหาดใหญ่

Last updated: 23 พ.ย. 2564  |  1110 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เดินดิน กิน เที่ยวหาดใหญ่

หากจะพูดถึงหาดใหญ่ หลายคนมักจะนึกถึงสนามบินนานาชาติ ตลาดกิมหยง สถานีรถไฟไปด่านปาดังเบซาร์เข้ามาเลเซียจนถึงสิงคโปร์ นั่งรถต่อเรือไปเกาะหลีเป๊ะ เมืองเก่าสงขลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถานีรถตู้ขนาดใหญ่ ร้านติ่มซำชื่อดัง ไก่ทอดหาดใหญ่กรอบนอกนุ่มใน ข้าวเหนียวกรุ่น ถ้าเป็นสาวๆ ก็อาจจะนึกถึงเครื่องสำอาง SIAM SCENTS SONGKHLA ฯลฯ

จากสนามบินนั่งรถสองแถวหรือใช้บริการรถลีมูซีน ไปต่อรถตู้ที่สถานีรถตู้หาดใหญ่ซึ่งมีรถให้ใช้บริการกว่า 200 คัน หรือจะเดินทางไปใช้บริการรถไฟที่สถานีรถไฟหาดใหญ่เพื่อเดินทางต่อไปด่านปาดังเบซาร์ หรือเข้ามาเลเซียไปสิ้นสุดที่สิงคโปร์ก็ได้ การเดินทางของนักท่องเที่ยวจึงไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก หากสงสัยหรือไม่รู้ก็สามารถสอบถามกับคนในพื้นที่ได้ ค่าบริการรถสองแถวจากสนามบินถึงสถานีรถตู้ค่าบริการคนละ 20 บาทเท่านั้น ถ้าหิวหรือต้องการรับประทานอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ จำพวกข้าวเหนียวไก่ทอด กาแฟ น้ำเต้าหู้ ปลาท่องโก๋ ติ่มซำ ข้าวต้ม ฯลฯ ถัดจากสถานีรถตู้ไม่ไกลจะเห็นตลาดค้าขายยามเช้าแบบบ้านๆ จะเรียกตลาดแบกะดินก็ใช่ ตลาดนัดทั่วไปก็ใช่ อยู่ด้านหน้าทางเข้าวัดหาดใหญ่ใน มีอาหารพื้นเมืองราคาถูก พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ปลูกผู้ผลิตโดยตรง มีปลาทะเลสดๆ ให้เลือกมากมาย มีร้านดอกไม้ด้านหน้าตลาดริม ถ.เพชรเกษม ดอกไม้สดๆ สวยๆ เจ้าของสวนขายเองก็มี เป็นตลาดค้าขายของดีราคาถูก และมีเสื้อผ้ามือสองอยู่ในซอยด้านหน้าวัด

ร้านดอกไม้ริม ถ.เพชรเกษม

การซื้อขายปลาทะเลสดๆ

จากตลาดเดินเข้าไปภายในบริเวณวัดหาดใหญ่ใน จะซื้อของทำบุญจากตลาดเข้าไปก็ได้หรือจะไปซื้อภายในวัดก็ได้ วัดหาดใหญ่ในหรือวัดมหัตตมังคลาราม ถ.เพชรเกษม ต.ควนลัง มีเนื้อที่ประมาณ 26 ไร่เศษ พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่มริมคลองอู่ตะเภา ในอดีตแวดล้อมด้วยทุ่งนา สวนยางพารา และเหมืองแร่ พื้นที่โดยรอบวัดในปัจจุบันได้กลายเป็นอาคารพาณิชย์ ร้านค้า และตลาด แต่ภายในบริเวณวัดก็ยังคงเงียบสงบ เหมาะที่จะปฏิบัติธรรมและศึกษาธรรมะ วัดหาดใหญ่ในเดิมเป็นสำนักสงฆ์ก่อตั้งขึ้นในปี 2479 ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2490 ชื่อว่าวัดหาดใหญ่ใน และได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดมหัตตมังคลาราม เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2523 โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพวรางกูร ขณะดำรงพระยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อให้สอดคล้องกับนามพระพุทธไสยาสน์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทานพร้อมกับพระนามาภิไธยย่อ ม.ว.ก. ประดิษฐานที่ซุ้มประตูวัด และได้ทรงรับวัดนี้ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

พระพุทธมหัตตมงคล เป็นพระนอนที่มีความยาว 35 เมตร สูง 15 เมตร กว้าง 10 เมตร กล่าวกันว่าใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ภายในวัดมีศูนย์ศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์ด้วย ท่านใดสนใจติดต่อสอบถาม โทร 083-3989387

ลานวัดด้านหน้าศูนย์ศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์

หลังจากทำบุญที่วัดมหัตตมังคลาราม หากต้องการซื้อของฝากหรือของที่ระลึก มีรถสองแถวต่อเข้าไปในตัวเมืองหาดใหญ่ ค่าบริการคนละ 10 บาท ดูที่ป้ายข้างตัวรถถ้ามี “ตลาดกิมหยง” ก็เป็นอันว่าไปถึงแน่นอน ตลาดกิมหยงตั้งอยู่ริม ถ.ละม้ายสงเคราะห์ ลักษณะการค้าขายคล้ายตลาดในเมืองทั่วไปแต่มีปริมาณสินค้าจำพวกของฝาก ของที่ระลึก สินค้านำเข้า จำนวนมากกว่าตลาดอื่นๆ ในหาดใหญ่ แบ่งพื้นที่ชั้นบนเป็นร้านขายสินค้า ชั้นล่างเป็นตลาดขายของสดและของแห้ง อาคารที่ตั้งตลาดเดิมเป็นโรงภาพยนตร์ชื่อ เฉลิมไทย

ภาพจาก travel.sanook.com

เดินเลือกซื้อของในตลาดแล้ว หากจะมองหาร้านกาแฟ ขนมปัง อาหารเช้า ข้าวต้ม ด้านข้างตลาดจะมีอยู่ร้านหนึ่ง มีนักท่องเที่ยวชาวจีน สิงคโปร์ มาเลเซีย เดินผ่านหน้าร้านไปมา หน้าร้านจะมีแม่ค้าขายผลไม้พื้นเมือง นั่งขายกับพื้น ราคาไม่แพง คุณภาพและมาตรฐานเทียบเท่าสินค้าเกษตรทั่วไป

ผลไม้พื้นเมืองหน้าร้านกาแฟ ตลาดกิมหยง

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวหาดใหญ่มีที่พักให้เลือกมากมาย คุณภาพและราคาแตกต่างกัน หนึ่งในนั้นมีโรงแรมสถานีรถไฟหาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่ ถ.ธรรมนูญวิถี อยู่ติดกับสถานีรถไฟ ใกล้กับห้างโรบินสันและตลาดสันติสุข เดินประมาณ 5 นาทีก็ถึง ใกล้สถานีตำรวจรถไฟหาดใหญ่จึงมั่นใจในระบบรักษาความปลอดภัย ด้านหน้าอาคารมีที่จอดรถของทางโรงแรมจัดไว้ให้บริการ ภายในห้องพักสะอาด มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีบริการแตกต่างจากที่อื่นๆ คือมีน้ำแข็งฟรี สามารถนำกระติกน้ำในห้องพักมาใส่ขึ้นไปกินดื่มในห้องพักได้ ท่านใดสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 074-221133 ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพจาก agoda.com

ห้างโรบินสันหาดใหญ่ ใกล้สถานีรถไฟหาดใหญ่

 

เล่าเรื่อง โดย ป. บอกต่อ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้