ไหว้พระ เดินป่า ชมวิวผาหมอกมิวาย ต.ผาน้ำย้อย อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด

Last updated: 23 พ.ย. 2564  |  3161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไหว้พระ เดินป่า ชมวิวผาหมอกมิวาย ต.ผาน้ำย้อย อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวมาแล้วทุกภาค หวนคืนบ้านเกิดเมืองนอนที่อยู่มาแต่อ้อนแต่ออด “ร้อยเอ็ด” จังหวัดเดียวของไทยที่มีชื่อเป็นตัวเลข “101” ตัวเลขบอกอะไรบางอย่างได้ เช่น ชีวิตมีขึ้นมีลง ได้ที่ 1 แล้วลงไปที่ 2 หรือไม่ติดอันดับเลยก็ได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถขึ้นมาที่ 1 ได้อีก ไม่ใช่เรื่องแปลกอันใด จังหวัดที่มีชื่อเป็นตัวเลขมีอะไรน่าสนใจ จนต้องเปิดเข้ามาอ่าน นั่นน่ะสิ! อ่านแล้วได้อะไร อยากไปเที่ยว อยากไปเยือนร้อยเอ็ด อยากมีแฟนมีเพื่อนเป็นคนร้อยเอ็ด หรือคิดอะไรยังไง ตามไปดู!

“ไหว้พระ เดินป่า ชมวิวผาหมอกมิวาย” ชื่อเรื่องน่าติดตาม อยู่ที่ไหน ชื่อเหมือนกับไม่มีวันจางหาย มีหมอกทั้งวันทั้งคืน คำตอบคือตั้งอยู่ที่ ต.ผาน้ำย้อย อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ห่างจากตัวเมืองร้อยเอ็ดประมาณ 80 กม. ไม่ใกล้ไม่ไกล กำลังดีสำหรับการเดินทางไปกลับในวันเดียวหรือจะพักค้างคืนก็ย่อมทำได้

ภาพจาก onep.go.th

ผาน้ำย้อย (Namyoi Liff) เป็นผาหินตั้งขนาดใหญ่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ จุดเด่นคือมีน้ำไหลออกจากหน้าผาตลอดทั้งปี จึงเรียก “ผาน้ำย้อย” มีเนื้อที่ประมาณ 20,000 ไร่ เป็นป่าไม้เนื้อแข็ง และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากมาย ภายในบริเวณพุทธอุทยานภูเขียว มีสถานที่น่าสนใจ เช่น วัดผาน้ำทิพย์ (วัดผาน้ำย้อย)



ภาพจาก onep.go.th

“ไหว้พระ” วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม ภายในมีพระมหาเจดีย์ชัยมงคลเป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างแบบขององค์พระปฐมเจดีย์และพระธาตุพนม สูง 6 ชั้น ยอดฉัตรทองคำมีความกว้าง ยาว และสูง อย่างละ 101 ม. รายล้อมด้วยเจดีย์องค์เล็ก 8 ทิศ สร้างในเนื้อที่ 101 ไร่ ผู้ริเริ่มดำเนินการสร้างคือ หลวงปู่ศรี มหาวีโร แห่งวัดประชาคมวนาราม (วัดป่ากุง) ลูกศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระบูรพาจารย์ใหญ่ด้านวิปัสสนากรรมฐาน เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงรวบรวมเรื่องราวของครูบาอาจารย์ด้านวิปัสสนากรรมฐาน เป็นศูนย์กลางสำหรับให้พุทธศาสนิกชนเข้ามาศึกษาหาความรู้ ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานและสักการบูชาสืบไป

ภาพจาก onep.go.th

“เดินป่า ชมผาหมอกมิวาย” อยู่ในบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์ เดิมมีชื่อว่า หมอกบ่วาย (หมอกมิวาย) ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บึงงาม อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 151,242 ไร่ สภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาหินทรายสูงชันและสลับซับซ้อน ประกอบด้วยป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรังที่มีความอุดมสมบูรณ์ และมีสัตว์ป่านานาพันธุ์จำพวกหมูป่า เก้ง สุนัขจิ้งจอก ลิง กระรอก กระแต ฯลฯ ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ มีจุดที่มองเห็นทัศนียภาพอันสวยงาม มีหมอกปกคลุมตลอดทั้งปี เนื่องจากเป็นป่าอุดมสมบูรณ์และมีความชื้นสูง



ภาพจาก onep.go.th


ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์เคยเป็นแหล่งหลบซ่อนและเป็นที่ตั้งฐานกำลังใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ในระหว่างปี พ.ศ. 2516-2523 ต่อมารัฐบาลได้ใช้นโยบายการเมืองนำการทหาร หลังจากนั้นสถานการณ์ก็คลี่คลายลง จึงเหมาะสำหรับท่องเที่ยวแบบเดินป่าศึกษาธรรมชาติ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินสำรวจเองได้ 2 เส้นทาง คือ ระยะทาง 2 กิโลเมตร และ 3 กิโลเมตร ภายในบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ มีจุดที่น่าสนใจ คือ ผาภูไท (จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น) และผาหมอกมิวาย (จุดชมพระอาทิตย์ตก)


ภาพจาก onep.go.th 

นักท่องเที่ยวท่านใดที่ต้องการบริการบ้านพักและสถานที่สำหรับกางเต็นท์ ต้องการเข้าพักเป็นหมู่คณะ และต้องการเจ้าหน้าที่นำทาง ต้องทำหนังสือติดต่อล่วงหน้าถึงหัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์และวรรณคดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ. หนองพอก จ. ร้อยเอ็ด รหัสไปรษณีย์ 45210 หรือจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นายศุภมิตร จารุธัญลักษณ์ หัวหน้าสวน โทร. 062-317026 ในวันและเวลาราชการ สำหรับการเดินทางโดยรถยนต์ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 จาก จ.ขอนแก่นมุ่งสู่ อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด และใช้ทางหลวงหมายเลข 209 และ 2116 จาก อ.หนองพอก ถึงบ้านท่าสะอาด ระยะทาง 9 กม. จากนั้นเลี้ยวซ้ายจากบ้านท่าสะอาดถึงสำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าผาน้ำทิพย์ ระยะทาง 13 กม.

สำหรับนักท่องเที่ยวเดินทางไปกลับในวันเดียว น้ำตกโสดาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่อยู่ใกล้เคียง เป็นน้ำตกถ้ำขนาดใหญ่ ที่มีความสูงประมาณ 50 ม. ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านโนนสมบูรณ์ ต.ภูเขาทอง จุดเด่นคือเจดีย์หินที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ตั้งอยู่ภายในศาลาที่พักสงฆ์สถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศากยมุนีโคดมที่นักท่องเที่ยวนิยมสักการบูชา ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่งคือสามารถตั้งอยู่ได้บนฐานที่มีขนาดเล็กมาก ภายในบริเวณมีสถานที่ปฏิบัติธรรมด้วย ซึ่งเป็นสถานที่เงียบสงบ ท่ามกลางธรรมชาติ นอกจากนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่ไม่ไกลจากน้ำตกคือ อ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่

การเดินทางด้วยรถยนต์จาก อ.หนองพอก ก่อนถึงทางแยกเจดีย์วัดผาน้ำทิพย์ บริเวณบ้านเหล่าขุมมัน ให้เลี้ยวซ้ายใช้เส้นทางไป ต.ภูเขาทอง แล้วขับออกมาทางบ้านนาไคร้ ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ พอถึงบ้านโนนสมบูรณ์ให้เลี้ยวขวาจะมีป้ายบอกทางน้ำตกถ้ำโสดาเป็นระยะ สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงาน อบต. ภูเขาทอง โทร. 043-504139 ในวันและเวลาราชการ



ภาพจาก nongphok101.go.th 



การเดินทางด้วยรถยนต์จาก อ.หนองพอก ก่อนถึงทางแยกเจดีย์วัดผาน้ำทิพย์ บริเวณบ้านเหล่าขุมมัน ให้เลี้ยวซ้ายใช้เส้นทางไป ต.ภูเขาทอง แล้วขับออกมาทางบ้านนาไคร้ ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ พอถึงบ้านโนนสมบูรณ์ให้เลี้ยวขวาจะมีป้ายบอกทางน้ำตกถ้ำโสดาเป็นระยะ สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงาน อบต. ภูเขาทอง โทร. 043-504139 ในวันและเวลาราชการ

ป.บอกต่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้